วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

การสร้าง SiteMap ให้กับ Blogger หรือ Blogspot

Add/Submit Google Sitemap สำหรับทำให้เว็บไซต์ติด index

ให้บล็อกของเราใช้ประโยชน์จาก Google Sitemap เพื่อ index และสำรวจบล็อกของเรา ช่วยให้การเก็บข้อมูลในบล็อกของเรากับ Google เป็นไปได้ง่ายขึ้น

ก่อนอื่นเลยเราต้องเข้าไปที่ Google Sitemap และ ทำการลงทะเบียนด้วย Google Account (ต้องมี ไม่มีไม่ได้)


1. เมื่อได้ Account แล้วก็ทำการใส่ url ของเราลงในช่องด้านล่าง แล้วคลิก Ok เลย




2. ทีนี้บล็อกของเราก็จะเข้าไปอยู่ใน Accout Webmasster tool ของเราแล้ว แล้วเราก็ทำการคลิกที่ Verify



3. ไปดูที่ Choose verification method เลือก Add a Meta tag



4. ทำการ Copy Mata Tag



5. หรือจะคลิกเลือกที่ Show me an example



6. ไปเปิด Blogger ที่เราลงทะเบียนไว้ในตอนแรก เข้าไปที่ Tamplate เพื่อวาง Mata Tag ระหว่าง (head) และ (/head) เมื่อเสร็จเรียบรอ้ย ทำการ Save และ republish



7. กลับไปที่ Webmaster Tool เพื่อ คลิก ปุ่ม verify ด้านล่างข้อความ "I've added the META tag in the home page of http://xxx.blogspot.com/"



8. และเข้าไปที่หน้า Webmaster tool เพื่อทำการ Add SiteMap



9. เข้าไปคลิกเลือก Add General Web Sitemap และพิมพ์ ชื่อบล็อกของเรา ตามด้วย atom.xml ดังรูป



10. เพียงเท่านี้เราก็ช่วยให้ Spider ของ Google ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพดูน่าเลื่อมใส ขลังขึ้นเป็นกอง





1 ความคิดเห็น:

  1. อยากจะเพิ่ม url ที่ index แล้วใน sitemap ของ blogger ค่ะ
    จะเข้าไปปรับเปลี่ยน codeที่ตรงใหนคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

    ตอบลบ