วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

ระวัง WiFi Hack ได้ภายใน 1 นาที

รายงานข่าวร้อนวันนี้ สองนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นเผย พบวิธีที่สามารถถอดรหัส WPA ที่ใช้รักษาความปลอดภัยสำหรับการเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi ได้สำเร็จภายใน 60 วินาที โดยทั้งสองมีกำหนดการจะเปิดเผยวิธีดังกล่าวในงานประชุมที่จัดขึ้นในเดือน กันยายนในเมืองฮิโรชิม่า นั่นหมายความว่า มันจะกลายเป็นภัยคุกคามต่อผู้ใช้เน็ตไร้สายทั่วโลกอย่างแน่นอน


ระวัง!!! Wi-Fi แฮคได้ภายใน 1 นาที
ระวัง!!! Wi-Fi แฮคได้ภายใน 1 นาที


Toshihiro Ohigashi จากมหาวิทยาลัยฮิโรชิม่า และ Masakatu Mori จากมหาวิทยาลัยโกเบ สองนักวิทยศาสตร์ชาวญี่ปุ่น มีแผนที่จะเปิดเผยวิธีการใหม่ในการทำลายการเข้ารหัสด้วย WPA ที่ใช้เวลาเพียง 60 วินาทีในงานประชุมที่จะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 25 กันยายนในฮิโรชิมา เว็บไซต์ PC Advisor ระบุว่า สองนักวิทยาศาสตร์ได้ออกแบบการโจมตีที่ทำให้แฮคเกอร์สามารถอ่านแทรฟฟิกของ การเข้ารหัสจากพีซี และเราท์เตอร์ที่ใช้ WPA ได้

สำหรับวิธีที่ใช้ แม้จะไม่ได้เป็นวิธีใหม่ เนื่องจากมีการเปิดเผยไปแล้วก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่นั่นต้องใช้เวลาในการโจมตีนานกว่า 12 - 15 นาที จึงจะสามารถเจาะรหัส WPA ได้สำเร็จ แต่ด้วยวิธีล่าสุดจะใช้เวลาเพียง 1 นาทีเท่านั้น อีกทังยังสามารถนำไปใช้งานได้จริงอีกด้วย ซึ่งต้องถือว่า เป็นเรื่องน่ากลัวมากๆ อย่างไรก็ตาม การทดลองของทั้งสองยังอยู่ในขั้นของการโจมตีเครือข่ายไร้สายที่เข้ารหัสด้วย WPA โดยใช้อัลกอริธึ่ม TKIP (Temporal Key Integrity Protocol) เท่านั้น นั่นหมายความว่า การโจมตีเพื่อทำลายการเข้ารหัสดังกล่าวจะไม่เวิร์กกับ WPA ที่ใช้อัลกอริธึม AES (Advanced Encryption Standard) หรืออุปกรณ์ WPA 2

หาก คุณผู้อ่านรู้สึกกังวลเรื่องนี้ ก็แนะนำให้เปลี่ยนอัลกอริธึมในการเข้ารหัสของ WPA บนเราท์เตอร์ที่ช้จาก TKIP เป็น AES แทน ก็จะปลอดภัยแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น